Saturday, 20/04/2024 - 15:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lương Phú

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LAO ĐỘNG VỆ SINH GIÁ GÓC CỦA TRẺ LỚP 5- 6 TUỔI B TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LAO ĐỘNG

VỆ SINH GIÁ GÓC CỦA TRẺ LỚP 5- 6  TUỔI B TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

Để có một môi trường lớp xanh sạch đẹp, gọn gàng ngăn nắp, và để trẻ có được những kĩ năng tốt trong cuốc sống đặc biệt là trong hoạt động vệ sinh giá góc tại lớp, thì ngay từ buổi học đầu tiên khi trẻ đến trường Mầm non, trẻ đã được các cô giáo dạy bảo và rèn cho những kĩ năng cơ bản để trẻ biết tự phục vụ cho chính cá nhân của mình như: Kĩ năng giao tiếp ứng sử, kĩ năng tự phục vụ (tự cất đồ dùng cá nhân, tự đi vệ sinh dúng nơi quy định, tự chải tóc, đi dày, tự mặc quần áo...); Kĩ năng mạnh dạn tự tin trong giao tiếp với cô giáo và các bạn, kĩ năng hợp tác vui chơi trong nhóm…Và để trẻ thực hiện được những kĩ năng đó một cách thuần thục thì cứ 1 tuần 2 lần lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi B, cho trẻ lao động vệ sinh giá góc ở các góc chơi và kĩ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc gọn gàng ngăn nắp. Khi được cô giáo giao nhiệm vụ trẻ rất phấn khởi và cùng nhau thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng, sạch sẽ và hiệu quả. Trẻ cũng biết phân công cho nhau là bạn này làm việc này, bạn kia là việc kia, mỗi người một việc cùng nhau thực hiện. Từ những công việc đơn giản như vậy đã giúp trẻ trải nghiệm với cuộc sống thực tế xung quanh, giúp trẻ gần gũi, mạnh dạn, năng động trong mọi hoạt động của lớp cũng như của trường, giúp trẻ biết yêu lao động và thích được lao động. Dưới đây là ảnh minh họa trẻ vệ sinh giá góc ở lớp.

 

(ảnh trẻ lớp 5- 6 tuổi B vệ sinh giá góc)

 

Từ những công việc thực tế trên lớp đã giúp trẻ có nhiều những kĩ năng hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Qua đó tôi muốn tuyên truyền tới các bậc phụ huynh hãy rèn cho trẻ tính tự lập, tự làm được mọi công việc phục vụ chính mình để sau này khi lớn lên sẽ thích nghi với cuộc sống hiện tại hơn.

 

Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT THÁNG 4

RÈN LUYỆN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 TUỔI THÔNG QUA HOẠT GIÁO DỤC ÂM NHẠC

 

 

Âm nhạc là một trong những công cụ tốt nhất để rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ. Qua âm nhạc, trẻ thể hiện cách nhìn nhận thế giới cũng như xác định vị trí của trẻ trong thế giới ấy. Việc cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc và các bộ môn sáng tạo nghệ thuật, giúp trẻ giao tiếp tốt và biểu đạt cảm xúc dễ dàng hơn. Rất nhiều trẻ cảm thấy khó khăn trong việc lên biểu đạt thành lời những cảm xúc như: Giận dữ, thất vọng, hạnh phúc hay sợ hãi..Tuy nhiên trẻ rễ dàng biểu lộ những xúc cảm này thông qua âm nhạc.

 Việc tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên sẽ tăng khả năng cảm âm của trẻ, thúc đẩy các năng lực biểu hiện, từ đó kích thích tư duy sáng tạo nghệ thuật và tư duy logic khoa học. Tùy vào độ tuổi của trẻ và hãy để âm nhạc đi vào cuộc sống của trẻ một cách tự nhiên giúp kĩ năng nghe nhạc của trẻ được cải thiện và phát triển. Chính vì lẽ đó để thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc Tế lao động 1/5, cũng như thi đua lập thành tích trong đợt thao giảng học kì II năm học 2018. Công đoàn kết hợp cùng với chuyên môn đã tổ chức cho giáo viên bắt thăm giảng học kì II năm học 2017- 2018  với nhiều hoạt động đa dạng phong phú khác nhau.

Trong đợt thao giảng học kì II này cô giáo Ngô Thị Lệ Quyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 4 tuổi A trường Mầm non Lương Phú đã tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ đạt hiệu quả tốt. Qua hoạt động âm nhạc đã khơi gợi những tình cảm khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ, đưa trẻ đến những điều mới lạ trong cuộc sống, đặc biệt trẻ được hòa mình, được thể hiện, được trải nghiệm, và được nói lên những cảm nhận về âm nhạc mà trẻ muốm tận hưởng.

Để đạt được điều đó, cô giáo đã rất cố gắng đầu tư thời gian trí tuệ và tâm huyết của mình vào bài giảng, từ việc chuẩn bị đồ dùng học liệu, cũng như đồ dùng trực quan rất đầy đủ cẩn thận và chu đáo.

+ Đồ dùng : Giáo án điện tử, đồ dùng trực quan phục vụ bài dạy đẹp đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thẩm mỹ và phù hợp vơi nội dung của hoạt động.

+ Hình thức: Lựa chọn hình thức linh hoạt phát huy tính tích cực và chủ động sáng tạo của trẻ. Trẻ được hoạt động theo nhóm nhỏ, nhóm lớn, cá nhân, hoạt động chung của cả lớp.

+ Nội dung: Gần gũi thân thiện với trẻ có cập nhật thực tiễn gắn liền với đời sống xung quanh trẻ. Đồng thời các nội dung giáo dục đưa ra phù hợp với chủ đề, với khả năng nhận thức của trẻ. Đảm bảo độ chính xác, tính hệ thống phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Qua hoạt động giáo dục âm nhạc được tổ chức tại lớp mẫu ggiáo 4 tuổi A trường Mầm non Lương Phú đã tạo không khí vui tươi thoải mái ngay từ lúc ban đầu khi vào hoạt động cho trẻ. Tạo ra nhiều câu hỏi mở cho trẻ tư duy, suy nghĩ nhằm phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Qua đó trẻ được trải nghiệm được giáo lưu trao đổi học hỏi, được tương tác vơi nhau, được học rất nhiều điều bổ ích. Trẻ mạnh dạn tự tin, tự nhiên khi được lên tham gia và thể hiện hòa mình vào trong bài giảng của cô giáo.

Từ những nội dung trong bài dạy trên đã giúp trẻ được “học mà như chơi, chơi mà như học” thể hiện hết mình, bài học trở nên cuốn hút sự hứng thú, phấn khởi của trẻ.

 

Dưới đây là nội dung và ảnh cụ thể của bài dạy

(Ảnh… bài)

 

Phát triển thẩm mỹ: NDTT: Dạy hát “Nắng sớm”

NDKH: Nghe hát “Bé yêu biển lắm”

TCÂN “Chiếc hộp kì diệu”

1. Mục đích yêu cầu.

1.1. Kiến thức                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                

- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, trẻ thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu của bài hát “Nắng sớm”

1.2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng ca hát, ghi nhớ, chú ý có chủ đích qua đó phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.

- Trẻ có kỹ năng nghe hát, kỹ năng chơi trò chơi âm nhạc.

1.3. Thái độ

- Hứng thú tham gia vào hoạt động.

- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên

2. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô

- Nhạc bài hát: “Nắng sớm”; “Bé yêu biển lắm”; “Cháu vẽ ông mặt trời”;  “Cho tôi đi làm mưa với”; “Mây và gió”.

- Hộp chơi trò chơi, mũ hình ông mặt trời

* Đồ dùng của trẻ

- Nhạc cụ âm nhạc: Micrô, xắcxô, thanh nhạc

- Trang phục gọn gàng

* Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.

3. Tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú, giới thiệu bài

- Cô phụ và trẻ đang chơi và cùng nhau đố giải câu đố về ông mặt trời

“Có ông mà chẳng có bà, suốt ngày tỏa nắng la cà trời cao”. Đố các con biết là gì nào?

- Ai nhắc đến tên của tôi ý nhỉ?

- Xin chào các bạn lớp 4 tuổi A. Hôm nay ông mặt trời xuống học cùng các bạn đấy, thấy bạn nào cũng thật xinh tươi và đáng yêu nữa.

- Các bạn ơi ông mặt trời thường làm gì ý nhỉ?

- Ông tỏa nắng xuống muôn loài làm cho cảnh vật thêm đẹp hơn đấy.

- Đến với các bạn nhỏ hôm nay, ông mặt trời có một món quà dành tặng các bạn, các bạn cùng đoán xem đó là món quà gì nhé

- Mở một đoạn nhạc cho trẻ đoán giai điệu đó của bài hát nào?

- Đó là giai điệu của bài hát nào?

- Cho trẻ hát 1 lần (Cả lớp hát)

- Ông mặt trời thấy một số bạn nhỏ đã thuộc lời bài hát rồi nhưng ông mặt trời thấy còn một số bạn chưa thuộc lắm, hay hát gần đúng giai điệu của bài hát. Để bạn nhỏ nào cũng thể hiện bài được bài hát này thật hay, thì bây giờ các bạn cùng lắng nghe ông mặt trời thể hiện trước nhé.

1. Hoạt động 1: NDTT  Dạy hát “Nắng sớm” Nhạc và lời Hàn Ngọc Bích

- Cô hát cho trẻ nghe một lần

- Ông mặt trời vừa hát bài hát gì?

- Bài hát do ai sáng tác?

- Cô hát lần 2

- Nội dung bài hát nói về điều gì?

- Giai điệu của bài hát như thế nào?

- Cả lớp hát 2- 3 lần

- Cho trẻ hát theo tổ. (Cô sửa sai cho trẻ)

- Cho trẻ hát theo nhóm 1- 2 lần

 (Cô sưa sai cho trẻ)

 - Cho các tổ thi đua nhau hát 1 lần nữa.

(Trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc vào bài hát)

- Cá nhân trẻ lên hát. (Cô sửa sai cho trẻ)

- Cả lớp hát lại 1 lần

2. Hoạt động 2: NDKH Nghe hát “Bé yêu biển lắm”- Tác giả “Vũ Hoàng”

- Ông mặt trời có nhiệm vụ là tỏa ánh nắng xuống muôn loài, làm cho cảnh vật thêm đẹp hơn đúng không nào.

- Thế ông mặt trời tỏa ánh nắng của mình nhiều nhất vào mùa nào?

- Mùa hè các con được đi đâu?

- Bạn nào thích đi biển giơ tay nào?

- Và hôm nay ông mặt trời sẽ đưa chúng mình đi biển qua bài hát “Bé yêu biển lắm” các bạn thấy thế nào?

- Bây giờ mời các bạn nhỏ cùng lắng nghe bài hát “Bé yêu biển lắm” của tác giả “Vũ Hoàng” do chính ông mặt trời thể hiện nhé

- Cô hát lần 1

- Cô vừa hát bài hát gì?

- Bài hát do ai sáng tác nhỉ?

Bài hát này còn hay hơn khi được các ca sĩ thể hiện. Mời các con cùng lắng nghe

- Lần 2: Cho trẻ nghe ca sĩ nhí Bảo An thể hiện

 

- Nội dung bài hát nói về điều gì?

- Khi nghe bài hát chúng mình thấy giai điệu của bài hát như thế nào?

3. Hoạt động 3: TCÂN “Chiếc hộp kì diệu”

Hôm nay các bạn rất giỏi, rất ngoan làm ông mặt trời thấy rất vui. Và ngay bây giờ ông mặt trời mời các bạn cùng đến với trò chơi âm nhạc “Chiếc hộp kì diệu”

- Cách chơi: Ông mặt trời có 1 chiếc hộp rất đẹp, các mặt của hộp có rất nhiều hình ảnh khác nhau (Cho trẻ xem và nói tên những hình ảnh đó). Khi chơi ông mặt trời sẽ lắc hộp rồi tung cho hộp rơi xuống, mặt trên cùng của hộp có hình ảnh gì thì  nhiệm vụ của các bạn sẽ phải thể hiện được bài hát có nội dung giống với hình ảnh trên hộp.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần

- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ chơi

Kết thúc:  Các con ơi mùa hè đến rùi chúng mình cùng đi tắm biển nào, hát bài “Bé yêu biển lắm”

 

- Trẻ vui chơi

 

- Ông mặt trời

 

- Chúng cháu chào ông mặt trời

 

 

 

- Tỏa ánh nắng

 

 

 

 

 

- Trẻ đoán

 

- Bài nắng sớm

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nắng sớm

- Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

- Trẻ ngẫu hứng theo cô

- Trẻ trả lời

- Vui tươi, rộn ràng

- Cả lớp hát

- Trẻ hát

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Mùa hè

 

- Đi tắm biển

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô hát

- Bé yêu biển lắm

- Vũ Hoàng

 

 

- Trẻ nghe ca sĩ hát, ngẫu hứng cùng cô

- Trẻ trả lời

- Vui tươi, rộn ràng

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi 2-3 lần

 

 

- Trẻ hát đi chơi

 

 

Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LAO ĐỘNG VỆ SINH GIÁ GÓC CỦA TRẺ LỚP 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017- 2018 của trường Mầm non Lương Phú, thực hiện kế hoặch năm học 2017- 2018 của lớp 4 tuổi A. Để trẻ có được những kĩ năng tốt trong cuốc sống, thì ngay từ buổi học đầu tiên khi trẻ đến trường Mầm non,  các cháu đã được các cô giáo dạy bảo và rèn cho trẻ có những kĩ năng cơ bản để trẻ tự phục vụ cho chính cá nhân của trẻ như: Kĩ năng giao tiếp ứng sử; Kĩ năng tự phục vụ (tự cất đồ dùng cá nhân, tự đi vệ sinh, tự chải tóc đi dày); Kĩ năng mạnh dạn tự tin trong giao tiếp…Và để trẻ thực hiện những kĩ năng đó một cách thuần thục hơn,  hôm nay tại lớp mẫu giáo 4 tuổi A, cô giáo tiếp tục rèn cho trẻ kĩ năng lao động vệ sinh, kĩ năng vệ sinh các giá góc và kĩ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc gọn gàng ngăn nắp. Khi được cô giáo giao công việc trẻ phấn khởi và cùng nhau thực hiện công việc vệ sinh của mình rất sạch sẽ và làm việc rất hiệu quả. Từ những công việc đơn giản như vậy đã giúp trẻ trải nghiệm vơí cuộc sông thực tế, giúp trẻ gần gũi, mạnh dạn, năng động trong mọi hoạt động của trường cũng như của lớp. Dưới đây là ảnh minh họa trẻ vệ sinh giá góc ở lớp.

(ảnh trẻ vệ sinh giá góc)

 

Từ những công việc đơn giản như vậy đã giúp trẻ có nhiều những kĩ năng trong cuộc sống. Qua đó tôi muốn tuyên truyền tơi các bậc phụ huynh hãy rèn cho trẻ tính tự lập trong cuộc sống để sau này khi trẻ lớn lên sẽ thích ứng vơi cuộc sống hiện tại hơn.

 

 

 

Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT CỦA LỚP 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

 

Tổ chức hoạt động vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo

 

Căn cứ vào kế hoạch số 65 /KH- MN ngày 27 tháng 9 năm 2017 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của trường mầm non Lương Phú. Ngay từ đầu năm học chuyên đề vệ sinh được nhà trường và toàn thể giáo viên trong trường hưởng ứng và chú trọng, được tổ chức thường xuyên và liên tục. Nhằm giúp trẻ có kĩ năng tự phục vụ bản thân và phòng tranh một số bệnh như : Bệnh chân tay miệng, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về mắt….Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 4 tuổi A ngoài việc dạy học cho trẻ tôi còn chú trọng, quan tâm tới vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ như : Hàng ngày tôi thường xuyên dạy trẻ rửa mặt theo 7 bước như sau:

Bước 1: Cô đặt khăn mặt trải dài trên 2 tay; Bước 2: Cô dùng ngón cái rửa mí trên, ngón tay trỏ rửa mí dưới rửa xong mắt trái chuyển sang mắt phải; Bước 3: Dích khăn, rửa sống mũi và mũi; Bước 4: Dích khăn lau miệng; Bước 5: Dích khăn, lau chán, má, cằm bên phải. Dích khăn lau chán, má, cằm bên trái; Bước 6: Gấp đôi khăn rửa vàng tai, sau tai ngoáy lỗ tai; Bước 7: Dích khăn để lau gáy và cổ. Sau mỗi lần rửa phải dích khăn để không bị lặp lại chỗ khăn đã rửa

Để giúp trẻ phòng tránh được một số bệnh và giáo dục trẻ hàng ngày rửa mặt khi mặt bẩn, và rửa mặt trước khi ăn cơm. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về quy trình các bước rửa mặt và ích lợi của việc thường xuyên cho trẻ rửa mặt.

 

(3 ảnh minh họa)

+ Gây hứng thú

+ Cô hướng dẫn

+ Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT CỦA LỚP 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

 

Tổ chức hoạt động ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

 

Căn cứ vào kế hoạch số 65 /KH- MN ngày 27 tháng 9 năm 2017 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017- 2018 của trường mầm non Lương Phú. Để đảm bảo về chế độ ăn bán trú cho trẻ tại trường, thì ngay từ đầu năm học, nhà trường có kế hoạch tổ chức cho trẻ  ăn bán trú tại trường, nhằm đảm bảo chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho trẻ và giảm tỉ lệ trẻ SDD xuống mức thấp nhất.

Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn coi trọng  tất cả mọi việc trong công tác giáo dục của mình. Nhưng quan trọng nhất vẫn là việc ăn uống cho trẻ. Để đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt thì hàng ngày mỗi khi đến giờ ăn tôi nhắc trẻ phải rửa mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau đó nhắc trẻ kê bàn ăn, chải khăn chải bàn , lấy khăn lau miệng và đĩa để cơm rơi, lọ hoa tạo không khí phấn khởi hào hứng chuẩn bị đến giờ ăn, sau đó cô giáo cùng chia cơm cho trẻ ăn. Khi chia cơm cho trẻ cô giáo đeo tạp rề khẩu trang để chia cơm cho trẻ. Trong quá trình ăn tôi thường tạo không khí thoải mái vui tươi, động viên trẻ ăn hết xuất, hết khẩu phần ăn của mình, trẻ ăn chậm tôi bón cho trẻ để trẻ ăn hết xuất cùng các bạn. Khi trẻ ăn song lên xin cơm trẻ biết xếp hang lần lượt và biết xin bằng 2 tay, trẻ ăn song rồi thì biết cất bát thìa, ghế đúng nơi quy định.

 

 

Ảnh minh họa

 

Để giúp trẻ tăng cân không bị SDD tôi tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về các món ăn của trường thường hay nấu nhừ, xay nhỏ để trẻ dễ ăn, hấp thụ tốt và dễ tiêu hóa, về nhà các bậc phụ huynh cũng sẽ làm như vậy để trẻ ăn ngon miệng hơn.

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT CỦA LỚP 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON LƯƠNG PHÚ

Để có một môi trường thân thiện: Xanh, sạch đẹp cho trẻ vui chơi hoạt động học tập tốt. Để trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Hôm nay ngày 25/12/ 2017 lớp 4 tuổi A tổ chức cho trẻ lao động vệ sinh “nhặt lá rụng ở xung quanh sân trường”. Dưới sự hướng dẫn chỉ bảo của cô giáo, trẻ hăng say hứng thú, tích cực  cùng nhau nhặt sạch hết những chiếc lá rụng trên sân trường, ở các gốc cây rồi bỏ vào sọt rác.

 

( Cô và trẻ đang lao động nhặt lá rụng)

 

 

Lượt xem: 935
Tác giả: Ngô Thị Lệ Quyên
Nguồn:Hoạt động chuyên môn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 164
Hôm qua : 350
Tháng 04 : 3.742
Năm 2024 : 28.194