Thursday, 20/02/2020 - 03:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Lương Phú

CHO TRẺ TRẢI NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG CHƠI-TẬP

CHO TRẺ TRẢI NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG CHƠI-TẬP

Trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng trẻ em rất ham học hỏi, thế giới xung quanh luôn lạ lẫm với chúng, trẻ luôn thắc mắc: Cái gì đây? Quả cam như thế nào? Con gà ăn gì? Vì sao con cá lại bơi được...Do đặc điểm tư duy trực quan hành động đòi hỏi trẻ phải tương tác trực tiếp với môi trường, kinh nghiệm còn ít nên trẻ cần được tạo điều kiện và cơ hội tích lũy qua trải nghiệm trực tiếp. Vì vậy hoạt động khám phá trải nghiệm nó chiếm vị trí quan trọng trong quá trình hình thành cho trẻ tính tích cực khám phá, hình thành củng cố và phát triển những tri thức cơ bản của đối tượng mà mình muốn tìm hiểu.

Năm học 2019-2020 khối nhà trẻ có 3 lớp với 68 cháu. Đa số các cháu nhanh nhẹn, thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh nên trong các hoạt động hàng ngày các cô giáo luôn tạo mọi cơ hội cho trẻ được trải nghiệm

Trong hoạt động chơi- tập có chủ định các giáo viên trong tổ cho trẻ được trải nghiệm trực tiếp bằng tất cả các giác quan, quan sát với đồ vật, con vật, hoa, quả... gần gũi, được đáp ứng nhu cầu tìm hiểu khám phá thế giới gần gũi xung quanh

Ví dụ:

Hoạt động: Nhận biết quả cam

+ Cho trẻ đi siêu thi mua các loại quả mà mình thích.

+ Trẻ quan sát (màu sắc, hình dạng bên ngoài, bên trong), dùng tay để sờ (vỏ nhẵn, sần sùi), dùng mũi để ngửi (mùi thơm), dùng miệng để nếm (vị chua, ngọt) kết hợp với để trẻ nhận biết được tên, đặc điểm nổi bật của quả.

Đây là quả gì? quả cam như thế nào? sờ vỏ quả cam con thấy vỏ nhẵn hay sần sùi? bên trong quả cam có gì? ăn cam có vị gì?

+ Trẻ hát vận động bài: Quả

+ Trẻ bày quả vào đĩa

+ Trẻ tô màu quả cam

Hoạt động: Nhận biết âm thanh của một số đồ vật

+Trẻ được lắng nghe và phát hiện ra âm thanh của một số đồ vật: Tiếng còi, tiếng trống, tiếng đàn...Đây là tiếng gì?

+Trẻ tri giác đồ vật tạo ra âm thanh: Trẻ quan sát, sờ, lắc,...

+ Làm thế nào để trống phát ra âm thanh, còi, đàn phát ra âm thanh

+ Cho trẻ tạo ra âm thanh từ đồ vật: đánh trống, thổi còi, đánh đàn.

Hoạt động: Nhận biết trơn (nhẵn)- xù xì

+ Cho trẻ vào vườn hái quả

+ Trẻ nhận biết những loại quả đã hái được.

+ Trẻ sờ và cảm nhận: sờ vỏ quả dưa hấu con thấy như thế nào? Vỏ quả dưa hấu nhẵn hay xù xì?

+ Sờ quả na con thấy như thế nào? vỏ quả na nhẵn hay xù xì?

 Qua hoạt động này trẻ nhận biết được quả có vỏ nhẵn: chuối, dưa hấu,...quả có vỏ xù xì: na, mít, dứa

Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ hứng thú, tích cực hơn trong mọi hoạt động, khơi gợi lòng ham hiểu biết, tìm tòi, khám phá và đem lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.

Tác giả: Hồ Thị Hiền

 

Tác giả: Hồ Thị Hiền
Nguồn: Hoạt động chuyên môn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 36
Tháng 02 : 585
Năm 2020 : 1.777